Sự Cố Cáp Quang Biển APG
Ngày 17/4, theo thông tin từ nhà cung cấp cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam. Tuyến cáp quang biển quốc tế nối châu Á-Thái Bình Dương Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố. Vị trí trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910km vào khoảng 21 giờ ngày 15/4.
Kế Hoạch Sửa Chữa Khắc Phục
Hiện tại đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.
Biện Pháp Của Các Nhà Mạng
Sau khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ.
Tuyến cáp biển APG đã 4 lần gặp sự cố trong năm 2021, nên các nhà mạng tại Việt Nam đã quen ứng phó với tình huống này.
VIETTEL
Cụ thể, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng luôn quy hoạch, định tuyến, phân bổ dung lượng trên các tuyến cáp kết nối đi quốc tế. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng. Sự cố mất dung lượng trên tuyến cáp APG nằm trong kịch bản dự phòng của Viettel.
Khi xảy ra sự cố, lưu lượng đã được định tuyến tự động, tối ưu, chia tải. Vào giờ cao điểm qua các tuyến cáp biển khác như TGN-IA; AAE-1, AAG và cáp đất liền kết nối đi quốc tế. Vì thế, sự cố APG gặp phải lần này chưa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của khách hàng dùng mạng Viettel.
VNPT
Với VNPT, để giảm thiểu ảnh hưởng, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng. VNPT đã có phương án chuyển lưu lượng quốc tế sang hướng cáp khác.
CMC Telecom
Còn nhà mạng CMC Telecom cho biết, đã chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp quang khác. Trên biển gồm tuyến AAE-1, AAG và các tuyến cáp đất liền ngay sau khi sự cố xảy ra.
Đại diện các nhà mạng cho hay: Sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với Ban quản trị, vận hành tuyến cáp biển APG để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa sự cố trên nhánh S1.7 của tuyến cáp.
Nguồn: Báo Lao Động